Culture and Arts, History, Journey, Life, Music, Reaction, Travel

Rock Fest Revisited 2010

English: SM Mall of Asia in Pasay City, Metro ...

SM Mall of Asia in Pasay City, Metro …

October 15 2010SM Mall of Asia, Concert Grounds; Around 7PM na ako nakarating sa venue dahil sa konting traffic na madalas ko na nararanasan sa Manila. Ang daming tao, karamihan mga bata.. Ang dali nga malaman at i-categorize sino ang mga totoong mga rakista sa mga fake at wanabees, may mga punks sa kabilang side, may mga emotero at emotera na akala mo kung sang libingan nahukay.

Pero sa mga tulad ko na nabuhay sa panahon ng 80s at namulat sa musika ng bato lalo na sa dekada nobenta (90), madali ang makakarelate sa mga bandang tumugtog nuong Rock Fest.

Tatlong henerasyon ng mga banda na iba-iba ang genre, from Punk, to Hard Rock/Metal, Glam, Sub Pop.

Ngayon may tanong ako sa bawat isa: Kung ibibigay ang pangalan ng isang banda na tumugtog sa Rock Fest, paano natin sila nakilala at anu ang trip na gusto natin sa bawat isa sa kanila? Be honest, walang gagamit ng Wikipedia or i-try na i-google sila..

Let us begin….

Bamboo – aside sa kanta nila na “Noypi” at “Mr. Clay“, ang bokalista nila na si Bamboo ay ang orihinal na bokalista ng Rivermaya.

Kamikazee – barkadang malupet ng Parokya ni Edgar. Nakilala sa kantang “Narda” at Ragnarok themed “Chiksilog“.

Six-CycleMind – kumanta ng “Biglaan“? Tama ba ako?

Chicosci – kilala sila dati sa pangalang Chico Science. Una ko sila nadinig nuon sa LA 105 nuong late 90s’ (1999).

Sandwich – bago si Raymond ang naging bokalista, si Mark Abaya muna ang taga sigaw sa kanila. “Butterfly Carnival” ang unang kanta na nadinig ko sa kanila… at comment ko lang: mas gusto ko na si Mark ang bokalista nila ulit, pero in fairness, nakarelate ako ng sobra sa “Betamax“..LOLZ!!

Wolfgang – Basti: Eddie Vedder daw ng Pilipinas. si Manuel naman ang Jimi Hendrix. Nakilala sa “Halik ni Hudas” at “Natutulog Kong Mundo” na unang lumabas sa LA kasabay ng Razorback, Backdraft at The Breed. Isa sa mga Hard Rock Icon ng Pilipinas.

Markus Highway – si Markus ay ang dating gitarista ng Eraserheads. Madalas mukhang sabog dahil kay Mari…hehe!!

Rico Blanco – Gitarista dati ng Rivermaya kahit nuong panahon pa na kasama pa sa banda si Bamboo at ngayon ay isa na ding artista sa isang malaking estasyon (tsk.. sell out)…

StoneFree – “Listen” ang unang kanta na nadinig ko sa kanila, ginamit sa isang palabas sa ABC 5(TV5 ngayon) dati.

Pedicab – malay ko sa kanila kung sino sila…hehe!!

Gloc 9 – sa info ng taong ito, tanungin nyo ang mga Hiphop…haha!! Kung Erektus pa yan baka kilala ko pa…hehe!

Franco – ewan din sa kanila..hehe!!

Rivermaya – nakilala sa “Awit ng Kabataan” at “214” at “Elesi” at madami pang iba… Ang mortal “daw” na kalaban ng EHeads in terms of kasikatan sa music dito sa Pinas.

The Youth – nakilala sa kontrobersyal na “Multong Bakla“. Isa pa, taga saamin lang dati si Dodong..hehe!!

Hilera – ang alam ko lang sa kanila, nung Rock Fest nag karoon ng konting Slaman malapit sa lugar ko na inaawat ng dalawang Bouncer…while they are playing their songs…

General Luna – All-Girl band… Pero mas gusto ko pa din ang Prettier Than Pink…hehe!!

Siakol – “Lagim” ang unang kanta na sumikat sa kanila sa LA nung 90s’.

Color It Red – sumikat na kanta sa kanila ang “Paglisan” na madalas ngayon gamit sa libing..lolz!! Pero sumikat din sa kanila ang “Na Naman“. Aside na madalas ko nakikita si Coockie Chua sa may Cordillera St. sa may Q.Ave…

Tanya Markova – Ang nagpasikat sa kantang “Disney” at “Picture Picture“.

Razorback – kasabayan ng Wolfgang, Backdraft at The Breed, sumikat sa mga kantang “Tabi ng Bulkan“, “Giyang” at “Payaso“.

The Dawn – isa sa mga icon ng Pinoy Rock, pinasikat nila ang “Isang Banka“, “Envelope Ideas” at “Salamat“.. Comment: Sa Rock Fest, kung paano nila kinanta ang mga songs nila ganun din nun sa Oktoberfest lalo na ang “Salamat“.

Yano – ang bandang aktibista nung 90s’. Kilala sa “Banal na Aso, Santong Kabayo“, “Esem” at “Tsinelas“.. Pero hindi ko sila malilimutan nung tumugtog sila sa Club Dredd(ung luma, dun sa may Cubao) kasama ang Datus’ Tribe.

Protein Shake – ang alam ko lang sila yun nanalo sa Musiklaban nuon pa…tama ba ako?! ewan… T_T

The Wuds – Punks from 80s’, kilala sa kantang “Nakalimutan ang Diyos“.

Grin Department – Kilala sa mga double-meaning na mga kanta tulad ng “Finingger“, “Shampoo Day” at “Simbang Gabi“.

Parokya ni Edgar – ang makulit na banda nun 90s’ till 2010, nakilala ko sila sa porma nilang naka daster at naka wig dati bago sumikat ang “Buloy“.

The crowd at Tanduay Rockfest

Ngayon kayo naman… Gaano nyo sila kakilala? Good Luck!! \m/

Others: http://atthewomb.com/site/entry/the_tanduay_rhum_rockfest_year_5

About Darc xeD

Sometimes its good to write a lil' story about your life, for it's about sharing the experience you have to the world.

Discussion

No comments yet.

Leave a Reply

..and I Quote

quotes Darc likes


"Sometimes, it's good to write a lil' story about your life, for it's about sharing the experience you have to the world." - Frederick Bolastig
Follow dextrerium on Twitter
The Professional Heckler

"The problem with political jokes is they get elected.**"

The Laker Hoop Gang

(haters welcome)

One Furious Llama

Do you know reason? Let me show you it.

The Road

Life is about the ride, not the destination

Hackaday

Fresh hacks every day

Harry Roque's Blog

Thoughts of an activist lawyer

Shark Attack Monitor

Reported Shark Attacks around the World

talinorfali

Don't ever change yourself to impress someone, cause they should be impressed that you don't change to please others -- When you are going through something hard and wonder where God is, always remember that the teacher is always quiet during a test --- Unknown

Brooke's Faces Of Life

Life is a continous adventure, learning and hoping

The Atheist Freedom Wall

The garden is beautiful. No need for fairies.

